วิธีกู้ข้อมูล Windows 7, 8.1 และ 10 ด้วยโปรแกรม EaseUS

วิธีกู้ข้อมูล Windows 7, 8.1 และ 10 ด้วยโปรแกรม EaseUS

วิธีกู้ข้อมูล อัพเดททิปไอทีกับ 1000TIPsIT สำหรับใครที่ใช้ Windows โดยใช้ทั้งใน Windows 10 , Windows 8.1 และ Windows 7 แล้วเกิดปัญหาตรงที่ว่า ทำการลบไฟล์ที่สำคัญออกจาก Windows ไปแล้ว แล้วไม่อยู่ในถังขยะแล้ว แล้วเกิดว่าจะต้องการใช้ไฟล์นั้นๆขึ้นมา ถามว่ามีโปรแกรมอะไรไหมที่ช่วยกู้ข้อมูลคอมพิวเตอร์ของเรากลับมาได้ โดยวันนี้ผมจะมาแนะนำโปรแกรมที่มีชื่อว่า โปรแกรม EaseUS โดยตัวนี้เป็นโปรแกรมที่เหล่าๆ IT ใช้กัน โดยสามารถใช้ได้ทั้งใน Windows และ Mac

สำหรับใครตอนที่ทำการ Format คอมพิวเตอร์ไปแล้วลบ Drives ผิด ดันไปลบ Drive ข้อมูล ก็สามารถทำการกู้ข้อมูลกลับมาได้นะครับ แต่ต้องทำการสร้าง Drive เดิมขึ้นมาก่อน จากนั้นลงโปรแกรม EaseUS ลงไป และทำการกู้ข้อมูลขึ้นมา

วิธีกู้ข้อมูล คอมพิวเตอร์ด้วยโปรแกรม EaseUS

1. ทำการ ดาวน์โหลดโปรแกรม EaseUS โดยให้ดาวน์โหลดตัว Data Recovery โดยเมื่อทำการดาวน์โหลดเรียบร้อย ก็ให้ทำการลงโปรแกรมลงในคอมพิวเตอร์ของเรา

2. โดยในตัวอย่างที่ผมจะแสดงให้ดู ทำการเปิดไฟล์ขึ้นมา โดยในไฟล์ผมมีหลาย Folders ทั้งไฟล์เอกสาร ทั้งไฟล์เพลง ไฟล์รูป

Data Recovery

3. ทำการลบไฟล์ออกจากใน Windows และในถังขยะของ Windows ให้หมด โดยทำตัวให้เหมือนว่าเราทำการลบไฟล์ออกไปแล้ว

4. ทำการเปิดโปรแกรมขึ้นมา ต่อจากนั้นให้เราเลือกหัวข้อว่า เราจะต้องการกู้ไฟล์ประเภทไหนขึ้นมา

โปรแกรม EaseUS

5. ทำการเลือก Disk ที่เราต้องการกู้ข้อมูลกลับขึ้นมา

ทำการเลือก Disk ที่เราต้องการกู้ข้อมูลกลับขึ้นมา

6. ทำการกู้ไฟล์ที่เราอยากได้ ตามข้อ (2) ที่แสดงไปให้ดู

ทำการกู้ไฟล์

7. ทำการเลือกที่เก็บไฟล์ที่เราต้องการกู้กลับคืนมา ว่าจะเอาไว้ที่ไหน แนะนำให้ทำการสร้าง Folders เอาไว้แล้ว Browser หา Folders นั้นๆที่เราจะกู้คืนมาไว้

Browser หา Folders

Browser หา Folders

สรุปแล้ว ในการกู้ไฟล์อาจจะไม่ 100% นะครับ ขึ้นอยู่ว่า ระยะห่างของไฟล์ที่เราลบไป และระยะเวลากู้คืนห่างกันแค่ไหน เพราะในการจัดเก็บข้อมูลของ Harddisk จะเก็บเป็น Bit 0 1 เรียงๆกันไป แต่สำหรับผมแนะนำได้เลยว่าถ้าจะใช้โปรแกรมกู้ข้อมูลแนะนำโปรแกรม EaseUS ซึ่งปกติผมมีปัญหาจะดึงไฟล์เก่าๆมากๆที่หายไป หรือ มีญาติพี่น้องมาให้ผมทำการกู้ข้อมูลผมก็จะใช้โปรแกรมตัวนี้

ที่มา – windowssiam

ที่มา : http://www.1000tipsit.com/easeus-data-recovery-windows-7-8-1-and-10/