[How to] วิธีการง่ายๆ ในการใช้ Chrome รีโมทไปควบคุม Windows 10

[How to] วิธีการง่ายๆ ในการใช้ Chrome รีโมทไปควบคุม Windows 10

Google มีทูลฟรีที่ชื่อว่า Chrome Remote Desktop ที่ให้คุณเชื่อมต่อผ่านเน็ตเพื่อรีโมทไปควบคุมเครื่องวินโดวส์ 10 ของคุณจากระยะไกลได้ (วินโดวส์ 7 กับ 8 ก็ใช้ได้ด้วยเช่นกัน) เพียงแค่ใช้บราวเซอร์ Chrome พร้อมมีบัญชี Gmail สำหรับล็อกอินเท่านั้น สำหรับวิธีการติดตั้งและใช้งานง่ายๆ มีดังนี้

1. ล็อกอินบน Chrome โดยใช้บัญชี Gmail ของคุณ

chrome

2. จากนั้นเข้า Chrome Web Store แล้วหาแอพชื่อ Chrome Remote Desktop แล้วกดติดตั้ง

3. เมื่อติดตั้งเสร็จ ให้ปักหมุด (Pin) ไอคอนของแอพใหม่นี้ให้อยู่บนทาส์กบาร์ เพื่อให้เปิดใช้งานได้สะดวก อีกทั้งยังสามารถสั่งเปิดปิดทูลนี้ได้โดยง่าย

4. รัน Chrome Remote Desktop ขึ้นมา ซึ่งแอพจะให้เลือกวิธีการรีโมตสองแบบ ระหว่าง Remote Assistance ที่ให้คุณใช้รีโมตขณะที่มีบุคคลอื่นใช้งานอีกเครื่องหนึ่งอยู่ เช่น เวลาเข้าไปซัพพอร์ตเครื่องของลูกค้า (ฝ่ายไอทีจะชอบ) กับอีกแบบคือ การตั้งเปิดให้เข้าใช้งานได้ตลอดไป (Set it and forget it) ซึ่งเป็นการตั้งค่าให้คุณสามารถเข้าถึงคอมอีกเครื่องได้ตลอดแค่เพียงเปิดแอพเท่านั้น โดยสามารถเข้าถึงได้ทั้งคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพา เพียงแค่คลิก “Enable remote connections”

5. จากนั้นแอพนี้จะพาไปยังหน้าที่ให้คุณดาวน์โหลดไฟล์ติดตั้งเต็มที่ชื่อ chromeremotedesktophost.msi

6. เมื่อติดตั้งไฟล์ .msi เสร็จแล้ว แอพ Chrome Remote Desktop นี้ก็จะให้คุณกำหนดเลขรหัสผ่านอย่างน้อยหกหลัก ซึ่งจะกลายเป็นเลข PIN สำหรับใช้กรอกเวลาที่คุณอยากจะรีโมทเข้าคอมเครื่องนี้จากที่อื่น

7. ต่อไปก็เป็นการติดตั้งแอพบนคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่ง ซึ่งเครื่องนี้จำเป็นต้องอัพเดต Chrome ให้เป็นรุ่นล่าสุดอยู่เสมอ พร้อมมีแอพ Chrome Remote Desktop ติดตั้งอยู่ รวมทั้งจำเป็นต้องล็อกอินเข้า Chrome ด้วยบัญชี Gmail เดียวกันกับเครื่องที่จะรีโมทเข้าไปด้วย จากนั้นเมื่อเปิดแอพ คุณจะเห็นรายชื่อคอมพิวเตอร์ที่บ้านหรือที่สำนักงานที่คุณเคยติดตั้งแอพไว้แล้วภายใต้ส่วนของ “My Computers” ซึ่งเมื่อคุณคลิกชื่อคอมพิวเตอร์ที่ต้องการแล้ว แอพจะถามเลขรหัสผ่านหกหลัก จากนั้นก็จะเชื่อมต่อรีโมทเข้าเครื่องที่คุณต้องการให้

8. หน้าต่างเดสก์ท็อปของเครื่องที่รีโมทจะถูกเปิดขึ้นมาผ่านแอพ ซึ่งสามารถปรับเปลี่ยนขนาดด้วยการลากขอบหน้าต่างได้ตามปกติ ถ้าการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของคอมต้นทางปลายทางนั้นเร็วและเสถียรพอ คุณจะรู้สึกเหมือนใช้งานคอมเครื่องปลายทางเหมือนกับอยู่หน้าเครื่องได้จริงๆ โดยเฉพาะการได้ยินเสียงที่เกิดจากเครื่องปลายทาง

9. ส่วนการกดปุ่มพิเศษบางอย่าง เช่น Ctrl+Alt+Del หรือ Print Screen จะใช้การคลิกปุ่มที่อยู่ภายใต้เมนูของแอพแทน

 

10. สิ้นสุดการรีโมทได้ง่ายๆ เพียงแค่คลิกปุ่มข้างๆ เมนู

11. กูเกิ้ลยังมีแอพฟรีให้ทั้งบน iOS และแอนดรอยด์สำหรับรีโมทเข้าคอมเครื่องอื่นผ่านสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตได้ด้วย ลองโหลดมาใช้กันดูครับ

12. ยกเลิกการเปิดการเข้าถึงของแต่ละเครื่องได้ง่ายๆ แค่คลิกขวาที่เครื่องที่ต้องการแล้วเลือก “Disable Remote Connection”

13. อย่าลืมปิด Sleep Mode ของเครื่องที่จะเปิดให้รีโมทเข้าไปนะครับ

ที่มา : http://www.networkworld.com/article/3176165/windows/how-to-remotely-control-your-windows-10-computer-via-google-chrome.html

ที่มา : https://www.enterpriseitpro.net/?p=5892