อัปเดทด่วน Chrome 57 เพิ่มเทคนิคประหยัดแบตโน้ตบุ๊กมากขึ้น

อัปเดทด่วน Chrome 57 เพิ่มเทคนิคประหยัดแบตโน้ตบุ๊กมากขึ้น

ที่ผ่านมาเรารู้ดีว่า Chrome เป็นเบราว์เซอร์ที่กินไฟเอามากๆ เพื่อแลกกับการทำงานที่รวดเร็วของมัน แต่ Google ก็พัฒนาเทคนิคต่างๆ เพื่อทำให้โครมกินแบตน้อยลงมาโดยตลอด ซึ่งเทคนิคใหม่ใน Chrome 57 ที่เพิ่งเปิดให้อัปเดทกันไปก็คือการจำกัดการทำงานของแท็บที่อยู่เบื้องหลังมากกว่าเดิมครับ

เทคนิคการประหยัดพลังงานของ Chrome 57 คือเมื่อเราสลับหน้าเว็บไปใช้แท็บอื่น หน้าเว็บเดิมจะกลายเป็นแท็บเบื้องหลัง (Background Tab) ที่มีเวลาทำงานอีก 10 วินาที หลังจากนั้นหน้าเว็บนั้นจะเข้าสู่โหมดพิเศษที่จำกัดการประมวลผล โดยให้โควต้าเวลาประมวลผลของ CPU เป็นวินาที ถ้าใช้เวลาจนหมด ก็ต้องรอเติมโควต้าใหม่ในอัตรารอ 1 วินาที ได้เวลาประมวลผล 0.1 วินาที

แต่การจำกัดโควต้าการประมวลของโครมนี้ จะยกเว้นแท็บที่ยังทำงานอย่าง เปิดหนัง เปิดเพลง หรือเชื่อมต่อแบบ Real-time ผ่าน WebRTC หรือ WebSocket ที่โครมจะยังถือว่าแท็บนั้นกำลังทำงานอยู่

ทีมงานของ chrome บอกว่าการปรับรูปแบบการทำงานของแท็บเบื้องหลังนี้ ทำให้ทำงานเบื้องหลังน้อยลง 25% ประหยัดแบตมากขึ้น และยังทำให้เครื่องยังทำงานได้รวดเร็ว แม้จะเปิดแท็บค้างไว้เยอะๆ ครับ

ส่วนในอนาคต Chrome ก็จะพัฒนารูปแบบการพักการทำงานของแท็บที่ไม่ได้ใช้งานให้โหดกว่านี้ โดยตั้งเป้าในปี 2020 จะหยุดการทำงานของแท็บที่ไม่ได้ใช้งานไปเลย เพื่อค่อยๆ บีบให้นักพัฒนาเว็บเริ่มเขียนเว็บให้รองรับมาตรฐานใหม่อย่าง Service Workers ที่จะทำให้เว็บมีรูปแบบการทำงานที่เหมาะสมกับยุคใหม่มากขึ้น สามารถกำหนดลักษณะการซิงค์ข้อมูลเบื้องหลัง เพื่อไม่ให้กินทรัพยากรมากเกินไปได้

ที่มา: ars technica

ที่มา : https://www.beartai.com/news/itnews/156365