Western Digital กำลังพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาด 40TB ด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ MAMR

Western Digital กำลังพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาด 40TB ด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ MAMR

ในช่วงปีหลังๆ มานี้ เราจะไม่ค่อยเห็นความเปลี่ยนแปลงของเพดานความจุในฮาร์ดดิสก์มากนัก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเทคโนโลยีมาถึงทางตันแล้ว ทางผู้ผลิตยังมีความพยายามผลักดันให้ความจุสูงขึ้นอยู่ตลอดเวลา

ล่าสุดทาง WD (Western Digital) หนึ่งในผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ ได้ประกาศว่ากำลังพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาด 40TB โดยการที่จะทลายกำแพงความจุนี้ WD ได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลแบบ Microwave-assisted magnetic (MAMR) ซึ่งทาง WD ระบุว่าจะช่วยให้สามารถเก็บข้อมูลได้ถึง 4TB ต่อ 1 ตารางนิ้ว

ทั้งนี้ Microwave-assisted magnetic หรือ MAMR ไม่ใช่การค้นพบใหม่แต่อย่างไร Jimmy Zhu ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกีเมลลอน ได้คิดค้นเทคโนโลยีนี้ตั้งแต่ปี 2007 แต่เพิ่งจะพัฒนาจนออกจากห้องแล็ปมาสู่ภาคอุตสาหกรรมได้สำเร็จ

Western Digital กำลังพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาด 40TB ด้วยเทคโนโลยีแบบใหม่ MAMR

ฮาร์ดดิสก์ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะใช้เทคโนโลยีแบบ PMR (Perpendicular magnetic recording) ซึ่งมีความจำประมาณ 900GB ต่อ 1 ตารางนิ้ว แต่เพื่อให้ฮาร์ดดิสก์มีความจุสูงขึ้น จึงมีการคิดค้นวิธีบันทึกแบบใหม่ขึ้นมา อย่าง HAMR ก็เป็นเทคโนโลยีที่เริ่มนิยมใช้กันในฮาร์ดดิสก์ความจุสูงรุ่นใหม่ๆ ในปัจจุบัน ซึ่งมันสามารถทำความจำได้ประมาณ 1.5TB ต่อ 1 ตารางนิ้ว

อย่างไรก็ตาม คนที่อยากได้ก็คงต้องอดใจรอกันไปยาวๆ เพราะทาง WD ประกาศว่าจะเริ่มวางจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เทคโนโลยี MAMR ในปี 2019 เลยทีเดียว

เครดิต https://news.thaiware.com/11615.html