Intel พัฒนาชิปรุ่นใหม่ Nervana สำหรับใช้ประมวลผลในสมองกลของ AI โดยเฉพาะ

Intel พัฒนาชิปรุ่นใหม่ Nervana สำหรับใช้ประมวลผลในสมองกลของ AI โดยเฉพาะ

ในปัจจุบันนี้ เทคโนโลยี AI เป็นสิ่งที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง มียักษ์ใหญ่ในโลกไอทีหลายรายกำลังแข่งขันกันพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องกับ AI ขึ้นมา อย่างเช่น Google, Facebook หรือ Nvidia เป็นต้น ล่าสุด Intel ผู้ผลิตหน่วยประมวลผลรายใหญ่ ได้ประกาศพัฒนา CPU ตระกูลใหม่ในชื่อ Nervana ซึ่งพัฒนาขึ้นมาสำหรับใช้ใน AI โดยเฉพาะ

Intel พัฒนาชิปรุ่นใหม่ Nervana สำหรับใช้ประมวลผลในสมองกลของ AI โดยเฉพาะ

ชิปตระกูลใหม่นี้มีชื่อเรียกเต็มๆ ว่า Intel Nervana Neural Network Processor (NNP) ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของระบบ Machine learning ที่มีการประมวลผลข้อมูลภายในฐานข้อมูลจำนวนมากบน Data center ซึ่งรูปแบบการคำนวณของงานลักษณะนี้จะมีความแตกต่างจากภายในคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันตามบ้าน

ระบบ Neural network มีรูปแบบการทำงานคล้ายกับสมองของมนุษย์ มันมีขั้นตอนการหาคำตอบด้วยการสร้างคำตอบขึ้นมาหลายรูปแบบ และวิเคราะห์หาคำตอบที่ถูกต้องที่สุดด้วยการคัดกรองคำตอบทีละขั้น ที่สำคัญคือ ระบบจะมีการจดจำขั้นตอนการคิดเพื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาดในการหาคำตอบในแต่ละครั้งเอาไว้ด้วย ทำให้ระบบมีความฉลาดในการหาคำตอบมากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับสถานการณ์ของ Neural networks ที่น่าสนใจในปัจจุบัน Google มีการพัฒนาบนคลาวด์ในชื่อโครงการ Tensor Processing Units, ทาง Nvidia ก็มีการพัฒนา GPU ที่สามารถเร่งความเร็วในการประมวลผล Neural networks ส่วน Facebook ก็ได้ร่วมมือกับ Intel ในการออกแบบฮาร์ดแวร์ ซึ่งทาง Intel กล่าวว่า Nervana NNP จะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงสิ้นปี 2017

เครดิต https://news.thaiware.com/11655.html