Kingmax iKey สแกนนิ้วเข้าเครื่อง ลดปัญหาโดนขโมยใช้ ไฟล์หาย ล็อคอินง่าย นิ้วเดียวอยู่

Kingmax iKey สแกนนิ้วเข้าเครื่อง ลดปัญหาโดนขโมยใช้ ไฟล์หาย ล็อคอินง่าย นิ้วเดียวอยู่

ความปลอดภัยในการใช้งานคอมพิวเตอร์ เป็นอีกเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ เพียงแต่บางครั้ง การจะได้มาซึ่งความปลอดภัย ก็ต้องแลกมาด้วยความสะดวก และบางทีก็ใช้งานยาก เงื่อนไขเยอะ เอาแค่การเข้าวินโดวส์หรือการเข้าถึงข้อมูลต่างๆ กว่าจะเซ็ตให้เป็นระบบได้แบบง่ายๆ ก็แทบจะเสียเวลากันทั้งวัน จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนถอดใจกับการใช้งานระบบความปลอดภัยบนคอมพิวเตอร์ แล้วหันมาใช้การตั้งค่าแบบง่ายๆ แต่ความเสี่ยงสูงเหมือนเดิม

Kingmax iKey เป็นอุปกรณ์เพิ่มความปลอดภัยชิ้นเล็กๆ ที่ช่วยให้การใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณได้ง่ายขึ้น ด้วยฟีเจอร์สำคัญในการสแกนนิ้วได้แบบ 360 องศา เพื่อใช้ในการยืนยันตัวตน สำหรับเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ นอกเหนือจากการพิมพ์พาสเวิร์ดที่ดูจะวุ่นวายและเสียเวลา แต่ก็สามารถใช้งานร่วมกับระบบความปลอดภัยอื่นๆ บนวินโดวส์ได้เช่นเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการใช้ Fingerprint scan, Password, PIN หรืออื่นๆ ก็ตาม ที่น่าสนใจก็คือ

มาพร้อมฟีเจอร์ที่ช่วยให้คุณสามารถล็อคข้อมูลส่วนตัวและแอคเคาต์ในการใช้งานต่างๆ บนเว็บบอร์ดหรือเว็บไซต์ที่ต้องล็อคอิน อาทิเช่น Facebook, LINE, Instagram หรือจะเป็นการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตในแบบต่างๆ ได้อีกด้วย เพราะทาง Kingmax ยังจัดชุดซอฟต์แวร์ ในการใช้งานร่วมมาให้อีกด้วย เช่น Smart-ID ที่เข้ามาควบคุมระบบความปลอดภัยต่างๆ ได้ในซอฟต์แวร์เดียว แบบไม่ต้องไปจดจำพาสเวิร์ดบรรดาแอคเคาต์ที่มีอยู่มากมายของคุณ ด้วยรูปลักษณ์ในแบบ USB Flash drive ขนาดเล็กคล้ายๆ กับ Mouse Receiver ที่เราคุ้นเคยกันดีนั่นเอง

Specification

  • Sensor Technology: Capacity Fingerprint Recognition Sensor
  • Hardware Interface: USB 2.0
  • Speed: 0.05 seconds
  • Voltage: 5V
  • Temperature: 5℃~45℃
  • O/S: Win 10 Home/PRO, Win 8.1, Win 7
  • Supports Browser: IE 10, Chrome
  • Dimensions: 20.2 x 19.1 x 9mm
  • Weight: 2.2g
  • False Reject Rate: 1.92
  • False Acceptance Rate: 1/50,000

รูปลักษณ์และฟังก์ชั่น

มาดูที่แพ็คเกจของ Kingmax iKey กันก่อน ด้วยซองกระดาษแบบง่ายๆ ในโทนสีเหลืองที่แสดงถึงความปลอดภัย พร้อมโชว์ตัวอุปกรณ์ iKey ให้เห็นอย่างชัดเจน

ด้านหลังบอกคุณสมบัติเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นจุดสำคัญเอาไว้ให้ มีอยู่ด้วยกันหลายภาษา แต่ที่น่าดีใจคือ ใครที่ใช้วินโดวส์เก่าๆ อย่าง Vista ก็ใช้งานได้เช่นกัน

 

 

หน้าตาของ Kingmax iKey ก็จะดูง่ายๆ คล้ายกับ USB Receiver ที่มากับเมาส์ไร้สาย แต่ขนาดอาจจะใหญ่เล็กน้อย โดยพอร์ตจะเป็น USB และด้านหน้าสัมผัสด้านนอกนั้นจะเป็นส่วนของ Fingerprint scan ที่ใช้ในการสแกนนิ้วนั่นเอง

การติดตั้งก็เพียงแต่หาพอร์ต USB เสียบเข้าไปเท่านั้น ขนาดเล็ก ทำให้ดูไม่เกะกะมากนัก

แต่ต้องบอกไว้ก่อนว่า เวลาที่คุณใช้ iKey ก็จำเป็นจะต้องเสียะพอร์ต USB ไปหนึ่งช่อง หากใครมีโน้ตบุ๊กเล็กๆ ที่มีพอร์ตน้อยๆ ก็ต้องทำใจนิดนึง

เมื่อติดตั้งเข้าไปแล้ว ก็จะเห็นเป็นแบบนี้ เสียบ USB เข้าไป และหันส่วนของ Fingerprint scan ออกมาด้านนอก

 

 

เมื่อมองจากมุมด้านบน ก็จะเห็นส่วนหัวของไดรฟ์โผล่ออกมาจากตัวเครื่องเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งก็ไม่ได้ดูเกะกะมากนัก

หลังจากที่ต่อ Kingmax iKey เข้ากับตัวเครื่องแล้ว บนวินโดวส์ 10 มีการตรวจเช็คและ Detect ไดรเวอร์ให้ทันที

จะเห็นได้ว่า ระบบจะขึ้นเป็น Biometric device เป็นคอนโทรลเลอร์ Elan Smart-id Fingerprint

เมื่อไดรเวอร์ติดตั้งเรียบร้อย และ Detect เจออุปกรณ์ ก็เท่ากับว่าพร้อมสำหรับการใช้งานได้แล้ว

 

เมื่อตรวจสอบอุปกรณ์แล้ว ก็ให้เริ่มต้นการตั้งค่าระบบ เพื่อให้พร้อมใช้งานได้ทันที โดยจะเข้ามาสู่ Windows Hello และเลือก Get started เพื่อเริ่มตั้งค่า

ระบบจะให้เราแตะนิ้วไปที่ตัวไดรฟ์ และค่อยๆ เก็บรายนิ้วมือไปเรื่อย ให้เราลองหลายๆ มุมตามที่ถนัด จนกว่าระบบจะ Complete

จากนั้นให้ตั้งค่าระบบ Password และ PIN ซึ่งจะต้องมีอย่างน้อย 4 ตัวอักษรหรือตัวเลข

 

ระบบ PIN จะใส่ตัวเลขอย่างน้อย 4 ตัว และห้ามเป็นแบบง่ายเกินไป เช่น 1234, 1111 หรือจะเป็น 0000 เพราะระบบจะไม่ให้คุณผ่าน

เมื่อติดตั้งอุปกรณ์และตั้งค่าต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ก็สามารถใช้งาน ด้วยการสแกนนิ้ว เพื่อเข้าสู่ระบบได้ทันที จากเดิมที่คุณอาจจะใส่บาสเวิร์ด เพื่อเข้าหน้าจอ แต่งานนี้คุณแตะนื้วลงบนไดรฟ์ iKey เท่านั้น

เมื่อเสร็จเรียบร้อย ก็พร้อมสำหรับการใช้งานแล้ว เพียงแต่คุณยังสามารถที่จะเพิ่ม แอคเคาต์เข้าไปหรือลบออกก็ได้เช่นกัน

สามารถดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ สำหรับ Kingmax iKey ได้ตามลิงก์นี้ Smart-ID

Security Zone จะเป็นระบบ Smart-ID ที่ให้คุณสร้างโฟลเดอร์ในการเก็บข้อมูลสำหรับการสร้าง Account ต่างๆ บนนี้ และใช้เป็น

รวมถึงการสร้าง Account เพื่อใช้ในการเก็บ Password และการเข้าถึงเว็บบอร์ดต่างๆ ที่ต้องใช้รหัสผ่าน ซึ่งทำให้คุณไม่ต้องไปพิมพ์ให้เสียเวลา

เช่นเดียวกับการเก็บไฟล์ข้อมูล ก็สามารถใช้ซอฟต์แวร์นี้เป็นตัวจัดการสิ่งต่างๆ ได้ ในการปกป้องไฟล์สำคัญ ซึ่งง่ายกว่าการใช้การล็อคผ่านวินโดวส์มากมาย

นอกจากนี้ยังบันทึกและโยกย้ายข้อมูลของรหัสและการจัดการระบบ ด้วยการ Import หรือ Export ไปใช้กับเครื่องอื่นได้เช่นเดียวกัน

หรือถ้าต้องการเพิ่มลายนิ้วมืออื่นๆ เข้าไป ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ Fingerprint Enrollment ได้ ด้วยการเลือกสแกนนิ้วต่างๆ เข้าไปเพิ่ม

 

Conclusion

สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งานพีซีหรือโน้ตบุ๊กก็ตาม Kingmax iKey น่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเพราะเป็นอุปกรณ์ที่สะดวกต่อการติดตั้งและดูแลผ่านซอฟต์แวร์ ซึ่งใช้งานค่อนข้างง่าย ทำให้คนที่ชอบความสะดวก ไม่อยากพิมพ์พาสเวิร์ดเพื่อเข้าระบบทำได้เร็วกว่า สร้างความมั่นใจให้กับการใช้งานมากขึ้น

โดยเฉพาะผู้ที่อยู่กับข้อมูลสำคัญๆ หรือจะเป็นผู้ใช้ทั่วไป ที่มีแอคเคาต์ในการเข้ารหัสต่างๆ iKey นอกจากจะช่วยให้เข้าวินโดวส์ได้เร็วแล้ว ก็ไม่ต้องมานั่งจำพาสเวิร์ดทีละตัว มีแค่ Smart-ID ก็ใช้งานได้ทันที คุณเปิดจากเว็บไหนอย่างไร หากได้มีการบันทึกข้อมูลไว้แล้ว ก็ใช้งานได้ทันที สิ่งสำคัญของคุณคือ แค่จำการล็อคอินหรือค่า PIN เอาไว้ให้ได้เท่านั้น กรณีที่ต้องการเปลี่ยนแปลง แก้ไขสิ่งใดก็ตาม

แต่สิ่งที่น่าสังเกตก็คือแ แม้จะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานง่าย ทดแทนโน้ตบุ๊กที่ไม่มีระบบ Fingerprint scan มาให้ก็ตาม แต่การตั้งค่าและใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ก็ต้องทำความเข้าใจกันพอสมควร ซึ่งอาจไม่ได้ง่ายกับทุกๆ คน เช่นเดียวกับการที่คุณอาจจะต้องเสียพอร์ต USB เพิ่มหนึ่งพอร์ต กรณีที่โน้ตบุ๊กมีพอร์ตน้อยอยู่แล้ว ก็อาจจะมีผลกระทบไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ดีการจัดสรรให้เหมาะสม ก็น่าจะพอช่วยได้ ในภาพรวมต้องถือว่า ถ้าคุณเน้นเรื่องความสะดวกและปลอดภัยในการเข้าใช้คอมพิวเตอร์ ที่เป็นเฉพาะสำหรับคุณ iKey เป็นทางเลือกที่ดี ยิ่งถ้าเสริมการตั้งค่าบนซอฟต์แวร์ที่ละเอียดมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้การใช้งานสะดวกยิ่งกว่า ซึ่งอาจไม่ได้เหมาะแค่กลุ่มคนทำงานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนักศึกษาหรือผู้ใช้ทั่วไปที่ต้องการลดขั้นตอนและเน้นความปลอดภัยในการใช้งาน

 

จุดเด่น

  • ขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย
  • มีซอฟต์แวร์ช่วยในการจัดการพาสเวิร์ดได้สะดวก
  • สแกนลายนิ้วมือได้รวดเร็วและแม่นยำ

ข้อสังเกต

  • ซอฟต์แวร์ที่นำมาใช้ อาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจและทดลองใช้พอสมควร

 

Contact: Kingmax iKey

Price: ราคา 990 บาท

 

เครดิต : https://notebookspec.com