HP EliteOne 1000 G1 AiO ตัวท็อปสาย Business จอโค้ง 34 นิ้วใหญ่สะใจ พร้อมระบบความปลอดภัยสูงสุด

หลังจากที่ HP ได้เปิดตัว EliteOne 1000 G1 ที่เป็นเครื่อง AiO ในงาน World Partner Forum ตั้งแต่ปลายปี 2017 คราวนี้มาในปี 2018 HP ก็ได้นำเครื่อง EliteOne 1000 G1 มาวางจำหน่ายเสียที โดย AiO รุ่นนี้ออกมาเพื่อเจาะกับกลุ่มสาย Business ทั้งธุรกิจขนาด กลางและขนาดเล็ก (SMBs) ซึ่งได้รับการออกแบบมาสำหรับการใช้งานทางด้านธุรกิจที่จำเป็นต้องมีการประชุมผ่านทาง Skype และเน้นเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลเป็นหลัก ตัวเครื่องนั้นจะมีโมเดลแยกแตกต่างกันไปตามขนาดหน้าจออันได้แก่เริ่มต้น 23.8 นิ้ว, 27 นิ้วและ 34 นิ้ว ซึ่งทางทีมงานของเราได้ตัวท็อป 34 นิ้วมารีวิว จะเป็นยังไงบ้างไปดูกันเลยครับ

สเปคเบื้องต้น

  • CPU : Intel® Core™ i7-7700 Processor (3.6 GHz, up to 4.2 GHz)
  • Ram : 8 GB DDR4 2400 MHz
  • Harddisk : 2 TB 5400 RPM SATA
  • Display : 34″ WQHD 3,440×1,440 resolution non-Touch 21:9 178°
  • Connector : 5 x USB 3.1 Gen 1, 1 x USB 3.1 Type C, 1 x Audio Jack(s) (Mic/Headphone Combo), Display Port (in), Display Port (Out), HDMI, LAN, Kensington Lock,
  • Network : Wireless 802.11 a/b/g/n/ac, Bluetooth V4.2
  • Webcams : Pop-up Webcam 2MP FHD webcam, Up to 30 frames/sec & IR and Dual-facing Pop-up Web Camera
  • Size : 32.1 x 7.5 x 18 in
  • Weight : 10.34 Kg
  • Accessories : Mouse + Keyboard Wireless
  • OS : Windows 10 Pro
  • Warranty : Onsite 3 year
  • Price : 66,990 บาท

ลักษณะดีไซน์

 

ตัวเครื่อง HP EliteOne 1000 G1 รุ่นที่ทีมงานได้มารีวิวจะเป็นรุ่นจอ 34 นิ้ว ซึ่งมีขนาดค่อนข้างใหญ่ น้ำหนัก 10 กิโลถือว่าหนักเอาเรื่อง แถมเป็นจอโค้งขอบบางแบบ Micro Edge ทำให้ต้องใช้พื้นที่ในการวางค่อนข้างเยอะมากเลยทีเดียว แต่อย่างน้อยตัวเครื่องก็ประกอบฐานกับจอมาให้ตั้งแต่ในกล่องทำให้ไม่ยุ่งยากเท่าไรวางปึบเสียบปลั๊กใช้ได้เลย

 

 

ลักษณะภายนอกบอดี้จะเป็นสีดำด้านคมเข้ม งานประกอบแน่นเนี้ยบแข็งแรง ก้านจอมั่นคงหันมุมคว่ำเงยได้ แต่หันซ้ายขวาไม่ได้ พอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ จะอยู่ที่ฐานด้านหลังกับด้านขวามือตัวเครื่อง ปุ่มเปิดปิดจะอยู่ที่มุมล่างซ้ายของฐาน พิเศษตัวเครื่องนี้จะมีปุ่มฟังก์ชั่นวางสายรับสายสำหรับใช้งานร่วมกับ Skype อยู่ที่ตรงกลางเครื่องพร้อมปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียงด้านขวาทำให้ใช้งานวิดีโอคอลหรือ Skype ได้สะดวกมากๆ

 

นอกจากนี้ตัวกล้องของ HP EliteOne 1000 G1 จะออกแบบมาพิเศษมากๆ คือจะซ่อนอยู่ในจอด้านบนเป็นแบบ Pop-Up โดยจะมีทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง กล้องหน้าจะมีสองตัวคือตัวที่เป็นกล้อง Webcam กับ IR Camera ที่ไว้สำหรับแสกนใบหน้าใช้กับระบบรักษาความปลอดภัย ส่วนกล้องหลังมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถปรับตัวกล้องขึ้นลงได้จากที่หมุนด้านหน้า

 

มาดูทางด้านบอดี้ด้านในตัวเครื่องกันบ้าง การจัดวางเลเอาท์ทำได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งมีพัดลมระบายความร้อน 2 ตัง ฮีทไปป์ 2 เส้น การแกะอัพเกรดก็ทำได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้ไขควง กดปุ่มด้านหลังตัวเครื่องก็เปิดได้เลย Ram ใส่ได้ 2 Slot พร้อม HDD ขนาด 2.5 นิ้วลูก สามารถอัพเกรดไปใส่ SSD ก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังทำการถอดเปลี่ยนหน้าจอได้ด้วยเพียงแค่ขันสลักน็อตออก แต่น่าเสียดายที่เครื่อง HP EliteOne 1000 G1 ไม่มีช่อง SSD m.2 ไว้อัพเกรด

การใช้งาน

HP EliteOne 1000 G1 ด้วยสเปคที่ออกแบบมาสายสำหรับสาย Business โดยเฉพาะทำให้ไม่ต้องติดตั้งอะไรให้ยุ่งยาก เปิดเครื่องใช้ได้เลย ซึ่งตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 Pro แท้ใช้งานได้ดีเยี่ยม แต่อาจจะต้องต่อเน็ตเพื่อทำการอัพเดต BIOS กับวินโด้เวอร์ชันล่าสุดสักหน่อย(อัพเดตให้อัตโนมัติ) เพื่อใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพสูงสุด

 

ซึ่งบอกเลยครับว่าถ้าหากเอามาเครื่อง HP EliteOne 1000 G1 ตัวนี้ที่หน้าจอ 34 นิ้วมาทำงานเปิดไฟล์เอกสารใหญ่ๆ หน้าเยอะๆ รับรองจะฟินเต็มตาสุดๆ ไม่ว่าจะตารางหรือเนื้อหาเยอะแค่ไหนก็ดูแบบไม่ต้องเพ่ง และด้วยหน้าจอที่มีอัตราแสดงผลแบบ 21:9 ผนวกกับลำโพงที่เป็นระบบเสียง Bang & Olufsen ทำให้เครื่องนี้สามารถเอามาดูหนังฟังเพลงได้อย่างยอดเยี่ยมมีคุณภาพ ยิ่งหากได้ไฟล์ที่เป็นภาพ 4K บอกเลยเห็นชัดเห็นยันรูขุมขนแถมมีสีสันที่สวยงามอีกด้วย

หรือว่าจะเอามาทำงานในสายตกแต่งภาพ ตัดต่อวิดีโอก็ถือว่าทำได้ดีเหมือนกันนะ คือหน้าจอมีการแสดงผลเที่ยงตรง ขอบเขตสีกว้าง ซึ่ง หลังจากคาลิเบตหน้าจอแล้วมีค่า sRGB สูงถึง 95% โดยทีมงานใช้ตัว  Spyder5Elite ในการคาลิเบตหน้าจอครับ

การทดสอบประสิทธิภาพกับโปรแกรม PCMark 10 Advance ซึ่งสามารถทำคะแนนการทดสอบรวมได้มากถึง 3,263 คะแนน ถือได้ว่าในส่วนของการใช้งานพีซีทั่วไปนั่นสอบผ่านแบบสบายๆ ทั้งในส่วนของการเล่นเว็บไซต์ งานเอกสาร งานตกแต่งรูปภาพ รวมถึงงานตัดต่อวิดีโอ แต่นิดหน่อยตรงที่ตัวเครื่องไม่มี SSD ถ้ามีคะแนนพุ่งเยอะกว่านี้แน่นอนครับ

ฟีเจอร์เด็ดของตัวเครื่อง HP EliteOne 1000 G1 ก็คือระบบรักษาความปลอดภัยที่เป็นโปรแกรม HP Client Security ที่คอยปกป้องตัวเครื่องถึงระดับ BIOS มีทั้งแสกนลายนิ้วมือ แสกนใบหน้า รวมตั้งพาสเวิร์ดแบบหลายชั้นก็ทำได้ รวมถึงการบริการจัดการระดับเฟิร์สคลาสที่ช่วยตรวจจับภัยคุกคามและกู้คืนระบบได้โดยอัตโนมัติ ด้วย HP Sure Start และ HP PhoneWise ที่ไว้สำหรับรับสายเรียกเข้าและตอบข้อความผ่านพีซีของคุณผ่านมือถือทั้งระบบ iOS และ Android

สรุป

หากถามว่า HP EliteOne 1000 G1 เหมาะกับใครคงตอบได้ทันทีเลยครับว่า เหมาะกับนักธุรกิจที่ต้องการ AiO ประสิทธิภาพสูงที่มีดีไซน์ที่สวยงามทันสมัยเข้ากับเทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย ด้วยหน้าจอโค้งขนาด 34 นิ้วใหญ่เต็มตาพร้อมกล้อง Webcam คู่ทำให้สามารถสนทนา Online ได้อยากไม่ติดขัด อีกทั้งยังมาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยระดับ BIOS แสกนนิ้วมือ และใบหน้าช่วยมั่นใจได้ว่าเครื่องๆ นี้ถูกแฮคยากแน่นอน

นอกจากนี้ตัวเครื่องยังมาพร้อมกับเมาส์และคีย์บอร์ดแบบ Wireless แถมมาให้เสร็จสรรพในกล่องอีกด้วย ส่วนข้อสังเกตของเครื่องนี้คือไม่สามารถใส่ SSD m.2 ได้ และตัวเครื่องที่ให้มายังใช้ HDD แบบธรรมดาอยู่ทำให้การใช้งานยังดึงประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ และราคาค่อนข้างสูงกับหากซื้อได้ยาก ต้องสั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายเท่านั้น ซึ่ง HP EliteOne 1000 G1 รุ่นจอโค้ง 34 นิ้ว ราคาอยู่ที่ 66,990 บาท พร้อมการรับประกัน On-site Sevice 3 ปีเต็มครับ

ข้อดี

  • หน้าจอโค้งขอบบาง Micro Edge ขนาด 34 นิ้ว ความละเอียด 4K แบบ 21:9 ขอบเขตสี 95% sRGB
  • ระบบเสียงแบบ Bang & Olufsen ให้เสียงมีมิติคุณภาพดีมาก
  • ตัวเครื่องมาพร้อมกับ Windows 10 Pro แท้
  • การรับประกัน 3 ปีเต็ม On-site Service
  • สามารถต่อสายใช้เครื่องเป็นหน้าจอ Monitor ได้ผ่าน Display Port (in)
  • มีเมาส์กับคีย์บอร์ด Wireless มาให้ด้วยในกล่อง
  • ตัวเครื่องสามารถแกะอัพเกรดได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้ไขควง

ข้อสังเกต

  • ไม่สามารถใส่ SSD m.2 เพิ่มได้
  • ราคาค่อนข้างสูง

ที่มา : notebookspec