ปัญหาอินเทอร์เน็ตช้า ต้องตรวจสอบด้วยวิธีอะไรบ้าง?

ปัญหาอินเทอร์เน็ตช้า ต้องตรวจสอบด้วยวิธีอะไรบ้าง?

ภาพประกอบจาก flickr ของ Aaron Jacobs

เชื่อว่าผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตตามบ้าน ตามสำนักงาน หรือใช้เน็ตสาธารณะ ทั้งผ่านทางสาย Lan , ผ่านทาง Wi-Fi จะประสบปัญหาที่เจอบ่อยคืออินเทอร์เน็ตช้า ( เน็ตช้า ) ซึ่งทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต กสทช. หรือแม้กระทั่ง สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ก็ได้รับปัญหาร้องเรียนนี้มากอยู่ จะแก้ปัญหาอย่างไรดี ในบทความนี้ทีมงานไอที24ชั่วโมง ได้รวบรวมส่วนหนึ่งจากงานสัมมนางานจิบกาแฟคนทำเว็บ ( Webpresso ) เรื่อง ตอบคำถามกับปัญหาคาใจบนโลกออนไลน์ มาให้ทุกท่านที่มีปัญหาเน็ตช้าได้มาทดสอบกับเน็ตที่บ้านท่านกัน

fix-internet-slow-02

ศุภเดช สุทธิพงศ์คณาสัย (อุปนายกสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย และ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Network Admin ) ได้ให้คำแนะนำว่า

กรณีปัญหาอินเทอร์เน็ตที่บ้านช้า

  • ถ้าคุณเล่นอินเทอร์เน็ตอยู่คนเดียวแล้ว ต่อ Wi-FI คุณห่างจาก Wi-Fi แค่ไหน ?  ถ้าอยู่ห่างมากก็ควรเล่นเน็ตที่อยู่ใกล้สัญญาณ Wi-Fi จะดีกว่า
  • หากคุณตั้งตัว router อยู่ใกล้ตู้เย็น อยู่ใกล้แอร์ ไมโครเวฟ ซึ่งเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้มีคลื่นรบกวนอยู่ด้วย ควรย้ายตัว router ไปอยู่ที่อื่น ห่างจากคลื่นเครื่องใช้ไฟฟ้าเหล่านี้
  • Router ไม่ควรตั้งอยู่ใกล้หน้าต่างเพราะ ถ้าrouter โดนแดดทำให้ router ร้อน ทำงานได้ไม่ดี ควรอยู่ในพื้นที่ร่มเย็น ห่างจากแดด
  • ถ้าเล่นอินเทอร์เน็ตร่วมกับคนอื่นๆด้วยภายในบ้าน เน็ตช้า ให้ลองตรวจสอบก่อนว่า เน็ตช้าคนเดียว หรือคนอื่นก็เน็ตช้าเหมือนกันด้วย
    • ถ้าเราช้าคนเดียว ปัญหาอาจเป็นอยู่ที่ตัว Wireless ก็ได้
    • ถ้าคนอื่นช้าด้วยละก็ ลองตรวจสอบว่ามีคนอื่นแอบโหลดบิตหรือไฟล์ใหญ่ๆอยู่หรือเปล่า (คือมีคนใช้พื้นที่เน็ตไว้โหลดเยอะ แย่งพื้นที่แบนด์วิธของคนอื่นไป )
  • ทั้งนี้อุปกรณ์ router ที่แถมมากับผู้ให้บริการนั้นส่วนใหญ่จะเป็นรุ่นเล็ก ให้บริการเครื่องที่รับ wi-fi ได้ประมาณ 7-10 เครื่อง  ถ้าครอบครัวในบ้านคุณ มีอุปกรณ์ไอทีที่รับสัญญาณ wi-fi 10-15 ตัวขึ้นไป แนะนำให้ซื้อ router ที่ดีๆมาเปลี่ยนจะดีกว่า
  • หากยังมีปัญหาเน็ตช้า เน็ตหลุดอีก ให้เช็คที่ตัวเองก่อนเพราะ ส่วนใหญ่ปัญหาเหล่านี้ไม่ได้เป็นที่ฝั่งผู้ให้บริการเน็ตแล้ว เพราะผู้ให้บริการเปลี่ยนเครือข่ายหมดแล้ว จากเมื่อก่อนยุค adsl ผ่านโครงข่ายโทรศัพท์  ปัจจุบันนี้ให้บริการผ่านสายเคเบิ้ล และ Fiber แล้ว
    • ยกเว้นถ้าเป็นกันทั้งบ้านลองทำ speedtest ผ่านทางเว็บ speedtest.net และ speedtest.or.th ซึ่งถ้าเน็ตช้ากว่าปกติสามารถแจ้งร้องเรียนถึง กสทช.ได้
    • หรือลองติดต่อที่ callcenter ผู้ให้บริการเน็ตบ้าน ทั้ง trueonline , tot hi-speed , 3bb , ais fiber
    • ทั้งนี้การ speedtest ควรทดสอบด้วยสาย Lan มากกว่า Wi-Fi เพราะ ถ้าทดลอง speed test ผ่าน wi-fi คลื่นรบกวนจะสูง
  • อีกปัญหานึงคือสัญญาณ Wi-fi  ของเราไปตีสัญญาณกับข้างบ้าน หรือ Wi-Fi บ้านเราโดนข้างบ้านสูบอยู่หรือไม่ ? ทั้งนี้เราจะลองตั้งชื่อ ssid ให้คนอื่นกลัวก็ได้เช่น internet80baht , virus , hacker เป็นต้น ถ้าคนอื่นมองแล้วจะไม่กล้าใช้แน่

ถ้าอินเทอร์เน็ตที่ที่ทำงาน ( office ) ช้า

  • ตรวจสอบดู router ที่ office ใช้ เป็น router แบบไหนถ้าเป็นแบบที่แถมมากับผู้ให้บริการเหมือนเน็ตบ้าน แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เลย ให้เลือกสเปคดีกว่านี้และสามารถให้บริการเพียงพอกับจำนวนพนักงานใน office ด้วย
  • ชี้แจงพนักงานว่าห้ามโหลดบิต ห้ามเปิด youtube จะได้แบ่งความเร็วเน็ตให้พนักงานไว้ใช้ทำงานได้ทุกคน
  • แต่ทางที่ดีที่สุดคือจัดหาระบบเน็ตติดตั้งภายใน office เพิ่มเติม

fix-internet-slow-01

ทั้งนี้ปัญหาที่ผู้ใช้งาน wi-fi ในออฟฟิศเน็ตช้า หรือเน็ตตามห้างตามร้านกาแฟแล้วเน็ตช้า อาจต้องใช้ทางเทคนิคด้วย เพราะเป็นปัญหา channel Wi-Fi ตีกันภายในตึกสำนักงานหรือห้างสรรพสินค้าก็ได้  ซึ่งต้องให้พวกที่เป็น Network Admin ช่วยตรวจสอบและตั้งค่า channel ผ่านทางโปรแกรมที่มีชื่อว่า Wi-Fi Explorer จะแสดงเป็นว่ามี wifi ในเครือข่ายในตึกทั้งหมด ทั้งนี้ในไทยใช้ได้1-11 channel เท่านั้น

หากช่วงคลื่นของเราทับซ้อนกับช่วงสัญญาณ wi-fi รายอื่นใน channel เดียวกันละก็  ถ้า เล่นผ่านมือถือ จะโหลดแบบช้าๆก่อน…สักพักเน็ตจะแรงปรี๊ดออกมา นั่นละ ทางฝั่ง router เวลาข้อมูลที่มีสัญญาณวิทยุชนกัน ทาง router จะบอกว่า ทั้ง 2 ข้างที่ชนกันนี้ให้หยุดทั้งคู่ แล้ว random เวลาการเชื่อมต่อขึ้นมาใหม่ ทำให้อยู่ดีๆ ทำให้รอเน็ตโหลดแบบติดๆหลุดๆ โหลดช้า 

วิธีแก้คือ ให้ network admin ช่วยตั้งค่า router ให้ เลือกช่วง channel ไม่ให้ชนกับช่วงสัญญาณ channel wifi รายอื่น 

fix-internet-slow-04

หากไม่มี เพราะช่วงสัญญาณเต็ม ให้เปลี่ยน router ตัวใหม่ให้รองรับ dual band ซึ่งจะมีช่วงคลื่น 5GHz ให้คุณสามารถเลือกช่วงคลื่นให้ไม่ตีกันมากขึ้น  แต่อุปกรณ์ไอทีที่รองรับ wifi ต้องรองรับ dual band ด้วย (ส่วนใหญ่อุปกรณ์จากค่าย Apple จะรองรับไม่มีปัญหา)

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.it24hrs.com/2015/fix-internet-slow/