ครบรอบ 10 ปี ที่ Steve Jobs ได้เปลี่ยนแนวทางการออกแบบโน๊ตบุ๊คด้วย MacBook Air

ครบรอบ 10 ปี ที่ Steve Jobs ได้เปลี่ยนแนวทางการออกแบบโน๊ตบุ๊คด้วย MacBook Air

“นี่คือโน๊ตบุ๊คที่บางที่สุดในโลก” นี่คือประโยคที่ Steve Jobs ใช้ในการแนะนำให้โลกรู้จักกับสิ่งที่เรียกว่า MacBook Air เมื่อ 10 ปีก่อน (เปิดตัวเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2008) โดยบนเวทีในตอนนั้น Jobs ได้หยิบ MacBook Air ออกมาจากซองกระดาษสุดบาง ซึ่งทันทีที่มันเผยโฉมบนเวที คนที่เห็นต่างตกตะลึงกับความบางและเบาของมัน และมันก็กลายเป็นต้นแบบของการออกแบบสิ่งที่เรียกว่า Ultrabook ในเวลาถัดมา

ในช่วงเวลานั้น โน๊ตบุ๊คที่บางและเบาที่สุดในท้องตลาดก็ยังมีความหนาราวๆ 1 นิ้ว หน้าจอขนาดประมาณ 11 นิ้ว  แต่ MacBook Air ของ Apple มาพร้อมกับหน้าจอ 13.3 นิ้ว, คีย์บอร์ดขนาดใหญ่ และหนาประมาณ 0.16-0.76 นิ้ว เท่านั้น บางยิ่งกว่า Sony TZ Series ซึ่งเป็นโน๊ตบุ๊คที่บางที่สุดในยุคนั้นเสียอีก

Apple ได้ตัดสินใจเอาไดร์ฟ CD และพอร์ตเชื่อมต่อต่างๆ ออกจาตัวเครื่อง เหลือให้ใช้เท่าที่จำเป็นเท่านั้น มีการนำ Multi-touch trackpad และฮาร์ดดิสก์แบบ SSD มาใช้ ทุกอย่างในตัวเครื่องมีความ Minimal แต่ราคาไม่ Minimal ตามนะ เปิดตัวมาในราคา $1,799 (ประมาณ 57,474 บาท)

ฝั่ง PC ใช้เวลาอย่างยาวนานหลายปี กว่าที่จะออกแบบและผลิตเครื่องตามดีไซน์นี้ทัน ซึ่งก็ก่อกำเนิดสิ่งที่เรียกว่า Ultrabook ขึ้นมา ที่น่าสนใจ คือ แม้จะผ่านมา 10 ปีแล้ว แต่ Apple ก็ยังวางจำหน่าย MacBook Air อยู่ด้วยดีไซน์ที่ไม่ต่างจากเดิมสักเท่าไหร่แม้ว่าเวลาจะผ่านมา 10 ปีแล้ว