Google หยุดพัฒนา Google Glass แต่ทว่าโครงการนี้ยังคงมีอยู่ต่อไป

สำหรับอุปกรณ์ของ Google ที่ออกมานั้นก็มีทั้งที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากและไม่ค่อยที่จะประสบ ความสำเร็จเท่าไรครับ โดยปกติแล้วถ้าโครงการใดที่ไม่ประสบความสำเร็จตามที่ Google ตั้งความหวังไว้ ทาง Google ก็จะออกมาทำการประกาศปิดโครงการนั้นหรือแยกย่อยไปพัฒนาเป็นโครงการในรูปแบบ คล้ายๆ กันโดยหยุดของเดิมไปแล้วหันไปพัฒนาโครงการใหม่มากกว่า Google Glass เองก็ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ในเกณฑ์นี้เช่นเดียวกันครับ โดยล่าสุดนั้นโครงการ Glass Explorer ซึ่งได้เปิดให้บรรดานักพัฒนาสามารถที่จะสั่งเอา Google Glass ไปทดสอบในการสร้างแอปพลิเคชันเพื่อรองรับโดยมีราคาของตัวแว่นอยู่ที่ $1500 หรือประมาณ 49,500 บาทนั้นจะมีให้ผู้สนใจสามารถที่จะทำการสั่งซื้อได้จนถึงวันที่ 19 มกราคมนี้เท่านั้น

Glass_Explorer_Edition_Wide 600

ครั้งนี้สาเหตุที่ Google ทำการหยุดโครงการ Google Glass ไปนั้นอาจจะดูแล้วแปลกๆ พอกลครับ เนื่องจากได้มีการบอกออกมาจาก Google ว่าทาง Google เองคิดว่าผลิตภัณฑ์ Google Glass นั้นได้พัฒนามาจนถึงจุดที่มีความสำเร็จเรียบร้อยภายใต้การดูแลของทีม Google X แล้ว หลังจากนี้ต่อไปทาง Google จะแยกการพัฒนา Google Glass ออกมาต่างหากจาก Google X โดยเสมือนกับเป็นแผนกใหม่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ Tony Fadell ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO ของ Nest ที่ Google ได้ทำการเข้าซื้อไปเมื่อช่วงปีกว่าๆ ที่ผ่านมาได้ และ Ivy Ross หัวหน้าทีมของ Google Glass เดิมนั้นก็จะยังคงดูแลบริหารงานในแผนกใหม่นี้แบบวันต่อวันต่อไปเช่นเดิม ซึ่งก็น่าคิดเหมือนกันครับว่าการที่ Google ออกมาหยุดการพัฒนา Google Glass แล้วแยกเป็นแผนกใหม่แบบนี้เราอาจจะได้เห็น Google Glass ในรูปแบบใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมก็เป็นได้ครับ

หมายเหตุ – สำหรับโครงการอย่าง Glass At Work ที่เป็นการนำเอา Google Glass ไปใช้งานในการทำงานนั้นจะยังคงมีต่อไปเช่นเดิมครับ

ที่มา : guru3d